Công nghệ không thể “nồng ấm” như con người
khach san trong khach san Chuyện làng nước
Chủ nhật, 25/06/2017

Công nghệ không thể “nồng ấm” như con người

Thứ năm, 29/09/2016

Atks.vn - Ngành công nghiệp khách sạn đang có nhiều thay đổi theo xu hướng công nghệ, nhưng việc nhân viên tận tâm phục vụ khách vẫn là yếu tố cơ bản đem lại thành công trong kinh doanh.

Các chuyên gia đã nói rất nhiều về trải nghiệm và dịch vụ cá nhân hóa trong ngành khách sạn. Ngày nay, khách hàng millennial thích chọn khách sạn mà họ sẽ nhận được các trải nghiệm tốt nhất, thay vì chú ý đến nội thất sang trọng.

Cong nghe khong the nong am nhu con nguoi

Yếu tố trải nghiệm được các khách sạn tập trung vào quá trình lưu trú của khách nhưng lại thường bỏ qua thời điểm khách đến quầy tiếp tân để check in, bởi họ phải đối diện sự buồn chán của doorman hay tiếp tân đang thực thi nghĩa vụ một cách tròn vai mà chẳng mấy khi giao tiếp bằng mắt hay pha trò. Với nhiều khách, đây là “trải nghiệm chán phèo” sau chặng đường mệt mỏi của chuyến bay dài, lại phải nhích từng chút một qua các con phố chật cứng xe cộ khi từ sân bay đến khách sạn. Thế nhưng nhìn chung, tại quầy tiếp tân cũng rất khó cho nhân viên thực hiện các kỹ thuật chào đón khách nồng nhiệt, do phải bận bịu với công việc làm thủ tục. Tất nhiên, một số khách như giới doanh nhân không quan tâm nhiều đến “sự dễ thương” trong quá trình check in. Đối với họ, nhiều khi giải pháp check in bằng smartphone có thể tạo sự thích thú hơn, do không cần phải dừng lại quầy lâu mà đi thẳng lên phòng để nhanh chóng làm việc.

Với những vị khách du lịch thuần túy, rảnh rỗi về mặt thời gian thì lại muốn phong cách chào đón cổ điển của khách sạn: nồng ấm, nhiệt tình. Tập đoàn Khách sạn Hyatt đã nhận ra điều này và đang nỗ lực thực hiện.

Hyatt đưa ra khái niệm thiết kế lấy con người làm trung tâm để tăng cường mối tương tác giữa khách và nhân viên tiếp tân. Thay vì để nhân viên gập người sau bàn tiếp tân nhập thông tin của khách vào máy tính, thì Hyatt đã trang bị máy tính bảng cầm tay với giao diện chỉ yêu cầu nhập một số thông tin cơ bản để nhận diện khách. Bằng cách làm này, nhân viên có nhiều cơ hội tương tác với khách, tư vấn cho khách nhiều thứ hấp dẫn, cũng như vừa trò chuyện vừa hộ tống khách đến tận phòng.

Ý tưởng của việc cải thiện trải nghiệm như vậy là không mới. Vào đầu thập niên 1990, Tập đoàn Khách sạn Marriott đã khởi động chương trình giúp khách có ấn tượng trải nghiệm trong vòng 10 phút.

Theo đó, chương trình này nhấn mạnh đến sự thân thiện và mến khách trong quá trình check in, nhưng điểm nhấn là cắt giảm các quy trình làm thủ tục ở mức tối thiểu. Khách được khuyến khích cung cấp các thông tin qua điện thoại trước khi đến, tất nhiên, đây là cách làm trước thời đại internet và ngày nay được thay thế bằng e-mail. Nhưng Marriott đã đi đúng hướng trong việc gây ấn tượng tốt cho khách.

Từ rất sớm vào đầu thập niên 2000, Khách sạn John Q. Hammons Hotels & Resorts đã loại bỏ bàn tiếp tân theo phong cách truyền thống, vốn tao rào cản vô hình giữa khách và nhân viên, thay thế bằng bàn tròn để nhân viên và khách cùng ngồi hoàn tất việc check in. Loại bàn này tạo sự thân thiện, không ai có chỗ ngồi được xem là thể hiện vị thế.

Rõ ràng, không có chuẩn chung để tạo ra những trải nghiệm ấn tượng cho khách khi đặt chân đến sảnh khách sạn, mà tùy vào sự sáng tạo để đảm bảo thực hiện các thủ tục nhanh nhất, nhưng vẫn tạo ra sự thân thiện, dễ gần với khách. Và ngày nay, điều này còn được hỗ trợ công nghệ từ mở cửa không cần khóa, làm thủ tục check in từ xa,… Mặc dù công nghệ đem lại sự thuận tiện và nhanh chóng, nhưng không nên quá tập trung vào đó mà quên mất sự chào đón nồng hậu ngay thời điểm khách đặt chân đến cửa khách sạn là cách để khách mãi ghi nhớ về thương hiệu khách sạn.

Thiên Thảo
 

Bookmark and Share  Am thuc khach san Tạo trang in   Am thuc khach san Về đầu trang
Bài viết cùng chủ đề Vấn đề & Sự kiện
Bạn đã bình luận thành công, nếu bình luận của bạn hợp lệ chúng sẽ đăng lên. Xin cảm ơn
Các tin khác :
“Cam Australia đang vào mùa”(23/09/2016)
Lễ tân Sherwood Residence đoạt giải nhất Hội thi Lễ tân giỏi TpHCM 2016(30/08/2016)
Sherwood Residence nhận giải thưởng xuất sắc của TripAdvisor 2016(29/06/2016)
Tiệc trưa Brunch Club tại Hotel Des Arts SaiGon(28/06/2016)
Buffet gọi món tại nhà hàng Thái BBQ(28/06/2016)
Quy định điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể(24/05/2016)
Frederic Boulin được bổ nhiệm là Tổng giám đốc của Park Hyatt Saigon(16/05/2016)
The Reverie Saigon nổi bật trên tạp chí quốc tế danh tiếng về du lịch(10/05/2016)
Robot sẽ đảm nhận dịch vụ du lịch từ năm 2020?(27/03/2016)
Hà Nội vào top 10 điểm đến 2016 do TripAdvisor bình chọn(25/03/2016)
Quang cao
Quang cao