Trang in Dữ liệu khách hàng là doanh thu tiềm năng
logo

Dữ liệu khách hàng là doanh thu tiềm năng

Thứ sáu, 25/11/2016

Atks.vn - Nếu chủ khách sạn không có dữ liệu đúng thì sẽ khó thực thi chiến lược tiếp thị, bán hàng, chẳng hạn:

- Làm sao để cạnh tranh hiệu quả với những hệ thống phân phối đầy quyền lực hay những đối thủ đã có sự kết nối lâu dài với khách hàng?

- Làm thế nào các thông điệp tiếp thị có thể đến đúng với khách hàng tiềm năng?

- Làm thế nào phân bổ ngân sách hiệu quả cho một chiến dịch tiếp thị?

- Có thể thực hiện những chiến dịch tiếp thị hằng năm mà không đội chi phí?

du lieu khach hang

Sẽ không thể trả lời thoả mãn các câu hỏi trên, kể cả việc nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng dụng công nghệ tiến tiến nhất, mặc dù chúng đóng vai trò quan trọng tại khách sạn.

Nhưng có một thứ giúp chủ khách sạn tìm thấy câu trả lời đúng cho những câu hỏi trên là cách ứng dụng dữ liệu của khách sạn vào kinh doanh và tiếp thị.

Từ những câu hỏi trên tất yếu dẫn đến những câu hỏi khác cần đặt ra cho khách hàng, như:

- Khách hàng đem lại lợi nhuận cao nhất cho khách sạn đã tìm kiếm, nghiên cứu và đặt phòng khách sạn ra sao?

- Kênh phân phối và tiếp thị nào tác động đến quyết định đặt phòng của họ?

- Khách hàng đem lại doanh thu và lợi nhuận bao nhiêu từ việc đặt phòng so với chi tiêu trong quá trình lưu trú?

Nhưng câu hỏi cuối cùng và quan trọng nhất với chủ khách sạn là sẽ đầu tư bao nhiều tiền để tìm đáp án trả lời những câu hỏi này.

Thực tế, không có gì gọi là bí mật nếu nhìn cách làm của các OTA, như Priceline, Expedia, Google, TripAdvisor hay Airbnb đã đầu tư rất nhiều để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, mà giờ đây họ đã được đền đáp bằng những khoản lợi nhuận không nhỏ.

Điển hình sự thành công của Priceline nằm ở chỗ không chỉ kết nối với hệ thống khách sạn trên thế giới mà còn nhờ vào hệ thống dữ liệu để từ đó phân tích và nhìn thấu vào từng hành vi của khách hàng, qua đó kết nối khách hàng bằng kênh tiếp thị đánh đúng nhu cầu của họ, mà trong tương lai khách hàng buộc phải đăng ký phòng với Priceline.

“Điều quan trọng là tìm được nguồn dữ liệu để phân tích và giao dịch. Cách làm là xây dựng nền tảng mobile, web tương tác với khách hàng, và cung cấp cho họ nhiều giá trị”, ông Darren Huston, Giám đốc Điều hành Priceline, cho biết.

Expedia, Google, TripAdvisor cũng phải đầu tư tương tự cách mà Priceline làm, tức sử dụng sức mạnh công nghệ để thu thập dữ liệu theo từng bước chân trong hành trình của khách hàng. Đối với khách sạn đơn, chiến lược này quả là rất khó để thực hiện.

Tuy nhiên điểm quan trọng là các khách sạn không cần biến mình thành công ty công nghệ, mà có thể hợp tác hay mua lại một công ty công nghệ nào đó. Nếu chủ khách sạn không có dữ liệu tốt (được hiểu là liên tục nắm được nhu cầu, hành vi thay đổi hằng ngày của khách hàng), thì khách sạn sẽ tốn nhiều tiền cho tiếp thị. Tệ hơn nữa, chủ khách sạn có khi phải giao cho các nhà phân phối khác kinh doanh giùm mình, và như thế sẽ mất đi những khoản lợi nhuận đáng kể.

Thông thường, một khách sạn hạng A có 100 phòng với tỷ lệ lấp đầy bình quân từ 55% - 60% thì cần một tập hợp dữ liệu khoảng 30.000 khách hàng/năm. Điều này cho thấy nếu khách sạn không đầu tư kết nối một cách nghiêm túc với hàng chục ngàn khách hàng thì sẽ có một câu hỏi đeo bám là “Tại sao khách sạn của mình không vượt lên hàng đầu?”.

An Dân 

Copyright 2011 © Cẩm nang Ẩm thực khách sạn.
In