3 chiến lược marketing nhà hàng “nhỏ mà có võ”
khach san trong khach san Chuyện làng nước
Chủ nhật, 25/06/2017

3 chiến lược marketing nhà hàng “nhỏ mà có võ”

Thứ tư, 09/03/2016

Atks.vn - Với một chủ kinh doanh nhà hàng, việc tự thân vận động, đặc biệt là tiếp thị hình ảnh nhà hàng là một trong những việc hàng đầu cần làm. Nếu làm đúng, quảng cáo sẽ giúp thu hút thêm lượng khách hàng mới, đẩy mạnh thương hiệu nhà hàng của bạn lên trên tầm đối thủ cạnh tranh, đi kèm theo đó là lợi nhuận tăng lên.

Để theo đuổi những chiến lược marketing dài hạn cần rất nhiều thời gian và tiền của. Điều này chỉ thực sự phù hợp với những nhà hàng có vốn đầu tư lớn. Với những nhà hàng, quán ăn nhỏ, hãy tiếp cận những hình thức tiếp thị giá rẻ, phù hợp với nguồn lực tài chính mà vẫn đạt hiệu quả nhất định.

Dưới đây là 3 hình thức quảng cáo phù hợp với những nhà hàng nhỏ và vừa cho bạn tham khảo.

Tìm kiếm có hệ thống

Chủ kinh doanh nhà hàng thường nghĩ một nhà hàng nhỏ thì không cần đến trang web giới thiệu, cập nhật tin tức về nhà hàng. Tuy nhiên, đây lại là nơi tạo ấn tượng đối với những khách hàng tương lai. Sau khi tạo website, bạn cần đưa được khách hàng tiềm năng đến với trang web đó.

Cách tiết kiệm chi phí hiệu quả nhất là sử dụng phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Đây là việc thực hiện cải thiện cấu trúc và nội dung website của bạn, làm nó xuất hiện trên top tìm kiếm của google. Công cụ Adwords Tool của Google sẽ giúp bạn xác định được các keyword được tìm kiếm với số lượng nhiều và phù hợp nhất với nhà hàng của bạn.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ số, khi việc sử dụng smartphone đang ngày càng trở nên phổ biến thì website của bạn cũng phải được thiết kế ở dạng phiên bản thu nhỏ phù hợp với giao diện trên điện thoại thông minh.

Khi các thực khách tiềm năng đã biết đến trang web của bạn, điều bạn cần làm lúc này là giữ họ quay trở lại với website và kéo được họ đến nhà hàng của bạn. Để thu hút khách hàng đến với nhà hàng, điều quan trọng là bạn cần hiểu rõ hành vi khách hàng, những nhu cầu của họ, từ đó có những chương trình marketing phù hợp nhất.

Sử dụng Google Analytics sẽ giúp bạn đo lường đơn giản lượng khách ghé thăm website hàng tháng. Đồng thời, nó cũng cung cấp các số liệu giúp chủ kinh doanh nhà hàng phân tích được lượng khách truy cập vào website nhà hàng bằng trình duyệt nào, loại thiết bị di động, địa lý, giới tính, sở thích và nhiều biến số khác. Phân khúc khách hàng sẽ cho phép bạn kết nối với nhóm khách hàng thực sự quan tâm đến nhà hàng của bạn, từ đó tăng khả năng chuyển đổi từ khách hàng trên website thành thực khách đến nhà hàng thường xuyên.

Tận dụng mạng xã hội

Mạng xã hội phát triển nở rộ trong thời gian gần đây. Theo ước tính chỉ riêng trang Facebook đã thu hút hơn 500 triệu người đăng ký sử dụng thường xuyên trên thế giới. Tại Việt Nam đã có hơn 30 triệu người dùng Facebook mỗi tháng và họ dành đến 2,5 tiếng đồng hồ trung bình mỗi ngày để “lang thang” trên mạng.

Sự ra đời của nhiều mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest, hay những mạng xã hội nội địa tiêu biểu như Zingme, Yume, Go, Bang… chính là điều kiện thuận lợi để các chủ kinh doanh nhà hàng Việt Nam khai thác, phục vụ việc kinh doanh của mình.

Mạng xã hội với đặc tính là một hệ thống mở, có tính lan truyền nhanh và tạo được hiệu ứng rộng khắp. Nếu bạn chăm sóc tốt một khách hàng, hẳn nhiên sẽ tạo được tâm lý tốt trên cộng đồng mạng dành cho những món ăn hay chất lượng phục vụ của nhà hàng bạn. Thêm vào đó, nó còn có nhiều công cụ quản lý hữu ích mà bạn nên tận dụng để giới thiệu về nhà hàng của mình, bán hàng và tiếp xúc với khách hàng.

Lắng nghe khách hàng

Khi bạn đã gây chú ý được với khách hàng và đưa họ tiếp xúc với trang web hay những tài khoản mạng xã hội của nhà hàng thì việc tạo cảm giác thân thiết và vui vẻ khi đến nhà hàng nơi thực khách là điều hết sức cần thiết. Điều đó bắt đầu từ việc lắng nghe những nhu cầu, mong muốn và những đóng góp, đánh giá của khách hàng về dịch vụ nhà hàng của bạn.

Những ngày đầu mới kinh doanh nhà hàng, bạn biết rõ về những vị khách đầu tiên của mình. Nhưng lâu dần, khi nhà hàng phát triển hơn, lượng khách vào nhà hàng cũng tăng lên thì bạn sẽ làm thế nào để có thể tạo cảm giác gần gũi và dễ chịu với tất cả họ. Câu trả lời là chủ kinh doanh nhà hàng hãy sử dụng các công cụ phản hồi số để kiểm soát những bình luận, đánh giá của khách hàng. Tiêu biểu có thể kể đến Google Alerts, Social Mention, Trackur hoặc Sprout Social. Những công cụ này không cung cấp những phân tích chuyên sâu, nhưng ít nhất cũng sẽ giúp bạn tìm thấy những lời đề cập không hay về nhà hàng của mình.

Ngoài ra, chủ kinh doanh nhà hàng cũng có thể lập những bản khảo sát trực tuyến với quy mô nhất định, cho phép nhà hàng bạn nắm được những ý kiến cụ thể hơn từ khách hàng. Từ đó, bạn sẽ biết được nhà hàng mình đang mạnh và yếu ở điểm nào, và có những biện pháp cải thiện chất lượng dịch vụ nhanh chóng, kịp thời.

Ngọc Trâm

Bookmark and Share  Am thuc khach san Tạo trang in   Am thuc khach san Về đầu trang
Bài viết cùng chủ đề Ý kiến chuyên gia
Bạn đã bình luận thành công, nếu bình luận của bạn hợp lệ chúng sẽ đăng lên. Xin cảm ơn
Các tin khác :
Tổng Giám đốc Tập đoàn ICFood Hàn Quốc - Ông Kyunl Park: "Ẩm thực Việt - Hàn có nhiều nét...(30/03/2017)
Một thế hệ khách hàng mới đã xuất hiện(08/12/2016)
Góc khuất của Buffet(05/11/2016)
Thầy Phan Thiên Long chia sẻ về nghề đầu bếp(12/10/2016)
Chiết khấu bữa ăn ngoài ca trực cho nhân viên: Nhà hàng được lợi(09/09/2016)
Yêu nghề pha chế cafe barista theo cách của Trương Thanh Trung(08/09/2016)
Cô Lê Hoàng Tú Anh – GV Bộ môn Tiếp tân khách sạn: Hạnh phúc khi đứng lớp và sẻ chia…(31/08/2016)
10 Vị trí trong Nhà hàng không nên bỏ qua(16/08/2016)
Kinh doanh nhà hàng: Những điều một ông chủ nên làm(11/03/2016)
Học cách quản lý nhà hàng từ Nick’s Pizza & Pub(25/02/2016)