Kinh doanh nhà hàng: Những điều một ông chủ nên làm
khach san trong khach san Chuyện làng nước
Chủ nhật, 25/06/2017

Kinh doanh nhà hàng: Những điều một ông chủ nên làm

Thứ sáu, 11/03/2016

Atks.vn - Có rất nhiều điều cần làm khi kinh doanh nhà hàng, mà đòi hỏi một ông chủ nhà hàng đó phải có thời gian tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng quản lý, am hiểu chuyên môn, cũng như có kiến thức về văn hóa ẩm thực…

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những vấn đề cần thực hiện để giúp việc kinh doanh nhà hàng của bạn thành công hơn.

Tích lũy kinh nghiệm

Chủ kinh doanh nhà hàng cần hiểu rõ tất cả những công việc trong nhà hàng của mình. Bắt đầu từ những điều căn bản nhất, hãy học nấu ăn, phục vụ bàn, lễ tân,… Hãy thực hiện bất cứ công việc nào bạn có thể làm. Dù không thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó nhưng nó sẽ giúp các quản lý nhà hàng kiểm soát được nhân viên, tránh tình trạng bị vượt quyền. Đặt mình vào vị trí của nhân viên, quản lý nhà hàng sẽ thấy được những khó khăn trong công việc, từ đó đánh giá họ chính xác hơn.

Luôn cập nhật

Quá trình hội nhập kéo theo sự giao thoa về văn hóa, trong đó có văn hóa ẩm thực. Vì vậy mà số lượng các đồ ăn hay thức uống du nhập vào nước ta ngày một nhiều. Nhất là khi công nghệ phát triển, người dùng nhanh chóng nắm bắt những xu hướng mới. Do đó, để phục vụ thực khách tốt nhất quản lý nhà hàng cũng cần phải hòa nhập vào xu thế chung. Điển hình như xu hướng nước uống detox thanh lọc cơ thể hiện nay đang rất được ưa chuộng, đặc biệt là đối với người dùng nữ giới.

Dù bận rộn nhưng hãy dành nhiều thời gian để cập nhật tin tức mới. Hoặc bạn có thể tham gia các lớp đào tạo về pha chế hay nấu ăn, các công thức ở đây sẽ được chọn lọc và chuẩn xác hơn. Quản lý nhà hàng cũng có thể cử nhân viên tham gia các khóa học này, một đầu bếp hay nhân viên chuyên trách sẽ tiếp thu chắt lọc những gì phù hợp với nhà hàng của bạn.

Đồng thời, chủ kinh doanh nhà hàng cũng cần phổ biến với những nhân viên ngay từ đầu về điểm này. Yêu cầu họ luôn cập nhật kiến thức mới và kiểm tra bất kì sẽ làm họ tự giác hơn. Riêng với đầu bếp hoặc nhân viên pha chế hãy yêu cầu họ sáng tạo ra vài món ăn hay đồ uống mới trong một khoảng thời gian nào đó, đưa việc này vào yêu cầu công việc của họ. Tất nhiên, bạn cũng nên khen thưởng họ nếu hoàn thành tốt.

Bồi dưỡng kỹ năng quản lý

Phần lớn các chủ kinh doanh nhà hàng hiện nay đều không được đào tạo một cách bài bản, kiến thức lại thiên về lý thuyết, ít thực tế. Do đó, các quản lý nhà hàng hiện nay rất thiếu những kĩ năng cần thiết. Bạn biết đấy, quản lý nhà hàng là một công việc không dễ dàng và để nhà hàng của bạn thành công thì khó khăn còn lớn hơn gấp bội. Nghệ thuật quản lý nhà hàng không phải ai cũng hiểu, vậy nên hãy tham gia các khóa học kĩ năng quản lý nhà hàng.

Bạn không chỉ cần các nhân viên hoàn thành đúng công việc mà họ còn phải biết phối hợp nhịp nhàng cùng nhau. Nhà hàng của bạn không chỉ cần các thực khách mà còn phải tạo được một nhóm khách hàng thân thiết. Những khóa học kỹ năng quản lý sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn vấn đề trên và thúc công việc kinh doanh nhà hàng tốt hơn.

Tài chính là một vấn đề nhạy cảm, đừng giao hoàn toàn trách nhiệm cho nhân viên kế toán. Hãy kiểm tra những số liệu kinh doanh để có thể lập kế hoạch phù hợp với nguồn tài chính của nhà hàng. Muốn vậy quản lý nhà hàng cần phải có kiến thức và kĩ năng kế toán nhất định, vì vậy bạn nên tham gia thêm các khóa học về kế toán.

Thấu hiểu thực khách

Kinh doanh nhà hàng là một ngành dịch vụ coi trọng cảm nhận. Chính những đánh giá của thực khách mới là thước đo thành công của nhà hàng. Bạn có thể bỏ ra rất nhiều tiền để quảng cáo tiếp thị cho nhà hàng nhưng tại Việt Nam truyền miệng lại là phương thức tiếp thị được tin tưởng nhất. Do đó, hãy phục vụ những thượng đế tốt nhất có thể.

Bạn cần phải hiểu rõ nhu cầu của họ. Nên hãy xây dựng hồ sơ khách hàng để có thể chăm sóc họ tốt nhất. Ngoài ra, quản lý nhà hàng nên xây dựng cho mình kiến thức nền về văn hóa ẩm thực các vùng miền hay trên thế giới. Nắm được điều này sẽ giúp bạn xây dựng thực đơn phù hợp hơn khi kinh doanh nhà hàng. Một điểm chú ý khác là nên chú ý đưa những món chay vào thực đơn nhà hàng bởi khi khách hàng đến theo nhóm, nếu có người ăn chay họ có xu hướng gọi đồ theo sở thích của người đó.

Quản lý nhà hàng cũng nên phổ biến những kiến thức ẩm thực này cho đầu bếp và nhân viên phục vụ. Khu bếp sẽ có những thay đổi món ăn phù hợp hơn với thực khách. Nhân viên phục vụ sẽ dễ dàng hơn khi gợi ý món ăn cho khách hàng và phục vụ tốt hơn.

Hãy duy trì đam mê

Chúng tôi vẫn nhắc lại thêm rằng kinh doanh nhà hàng rất khó khăn. Đặc biệt là khi hiện tại bạn sẽ phải chịu sự cạnh tranh gay gắt. Nên có thể bạn chưa thu hồi vốn ngay nên hãy nhẫn nại. Đừng vì khó khăn ban đầu mà bỏ cuộc. Bạn sẽ phải dành rất nhiều thời gian ban đầu để xây dựng nhà hàng, hãy chia sẻ cùng các nhân viên để họ thấu hiểu bạn hơn. Sự đồng cảm sẽ là chất keo gắn kết các thành viên trong nhà hàng.

Theo Quỳnh Thơ

Bookmark and Share  Am thuc khach san Tạo trang in   Am thuc khach san Về đầu trang
Bài viết cùng chủ đề Sổ tay quản lý
Bạn đã bình luận thành công, nếu bình luận của bạn hợp lệ chúng sẽ đăng lên. Xin cảm ơn
Các tin khác :
Tổng Giám đốc Tập đoàn ICFood Hàn Quốc - Ông Kyunl Park: "Ẩm thực Việt - Hàn có nhiều nét...(30/03/2017)
Thầy Phan Thiên Long chia sẻ về nghề đầu bếp(12/10/2016)
Yêu nghề pha chế cafe barista theo cách của Trương Thanh Trung(08/09/2016)
Cô Lê Hoàng Tú Anh – GV Bộ môn Tiếp tân khách sạn: Hạnh phúc khi đứng lớp và sẻ chia…(31/08/2016)
Truyền thông trực tuyến trong kinh doanh nhà hàng(17/03/2016)
3 chiến lược marketing nhà hàng “nhỏ mà có võ”(09/03/2016)
Khách sạn Sheraton Sài Gòn bổ nhiệm Bếp Trưởng điều hành mới(26/01/2016)
Chuyện một bà mẹ đơn thân gốc Việt đam mê nấu ăn trên đất Mỹ(15/01/2016)
Park Hyatt Saigon chào đón Bếp Phó Heath Gordon(04/01/2016)
Người tâm huyết với công việc truyền nghề cho học viên(29/12/2015)