Chiết khấu bữa ăn ngoài ca trực cho nhân viên: Nhà hàng được lợi
khach san trong khach san Chuyện làng nước
Chủ nhật, 25/06/2017

Chiết khấu bữa ăn ngoài ca trực cho nhân viên: Nhà hàng được lợi

Thứ sáu, 09/09/2016

Atks.vn - Mọi nhà hàng đều cung cấp bữa ăn cho nhân viên trong giờ làm việc. Điều này không có gì ngạc nhiên vì nó là phong tục lâu đời của ngành ẩm thực.

Giờ đây các nhà hàng thiết lập thêm một tiêu chuẩn mới: chiết khấu cho nhân viên đến ăn uống không phải trong ngày trực ở hệ thống nhà hàng mình làm việc. Các chuyên gia trong ngành ẩm thực đánh giá đây là ý tưởng tốt.

Bua an ngoai ca truc cho nhan vien Nha hang

Nhà hàng Red Lobster, thương hiệu nhà hàng hải sản nổi tiếng tại Canada, đề nghị những bữa ăn giảm giá cho nhân viên khi kéo được 7 người cùng đi. Tuy nhiên, “chơi trội” hơn có lẽ thuộc về Nhà hàng Bertucci: nhân viên nhận được 100 USD hằng tháng để đi ăn tại chính thương hiệu mình phục vụ vào những ngày nghỉ ca.

Việc chiết khấu nói trên có mục đích tạo ra những đại sứ của nhà hàng, đơn giản bắt đầu từ nhân viên, gia đình và bạn bè của họ.

“Bằng cách làm này, nhân viên của chúng tôi gia tăng kiến thức thực phẩm, hiểu biết quy trình và thời gian lên món. Khách hàng thường đặt câu hỏi với nhân viên hay quản lý, nên nếu chính người quản lý hay nhân viên ấy là thực khách ngoài giờ của chính nhà hàng mình làm việc thì chắc chắn qua trải nghiệm thực tế sẽ trả lời mọi câu hỏi nhanh, chính xác và biết đề nghị những giá trị gia tăng cho khách đúng theo nhu cầu và kỳ vọng của họ” - bà Michelle Baker, chủ sở hữu Nhà hàng The Refinery (Florida, Mỹ) đánh giá về lợi ích chiết khấu thực đơn cho nhân viên.

Theo bà Michelle Baker, The Refinery chiết khấu cho nhân viên từ 20 đến 33% khi họ đến ăn tối vào ngày nghỉ làm. The Refinery cũng rất ưu ái nhân viên bằng cách thường thay đổi thực đơn cung cấp bữa ăn cho nhân viên trong ca trực. Nghĩa là món ăn phục vụ khách thế nào thì nhân viên được ăn đúng nguyên mẫu ấy.

John Pani, ông chủ hệ thống Nhà hàng Waypoint Public San Diego, (Mỹ) cho biết, việc chiết khấu 25% cho cả 100 nhân viên của nhà hàng tạo ra một gánh nặng chi phí đáng kể. “Tuy nhiên tôi thấy lợi ích vẫn lớn hơn. Bởi vì số tiền chiết khấu cho nhân viên cũng được xem là chi phí tiếp thị và bán hàng, mà hằng năm ngân sách nhà hàng vẫn phải chi tiêu. Nhân viên ăn ở nhà hàng mình phục vụ có cơ hội hiểu biết cặn kẻ tâm lý thực khách mà khi làm việc khó có thể hiểu cặn kẽ. Nhân viên hiểu tường tận mọi thứ thì thực hiện công việc rất dễ dàng” - ông John Pani nói.

Theo ông John Pani, nhân viên nhà hàng thường có tuổi đời trẻ, có sự kết nối rộng lớn trên mạng xã hội và những vị khách trẻ tuổi vốn là đối tượng nhà hàng nhắm đến. Được chiết khấu khi ăn ở nơi mình làm việc càng động viên họ trở thành những người quảng cáo truyền miệng cho nhà hàng cực kỳ hiệu quả.

Tuy nhiên không phải chủ nhà hàng nào cũng nhìn nhận yếu tố tích cực từ chiết khấu phần ăn cho nhân viên. Bà Laura van Heijningen, Giám đốc Chuỗi nhà hàng Blue Jacke (thành phố Milwaukee, Mỹ) cho biết đã từng chiết khấu đến 50% cho nhân viên và bạn bè của họ, nhưng hiệu quả không đạt kỳ vọng. Mặt khác chi phí như vậy là khá đáng kể, chiếm đến 10% tổng doanh thu. Bà nhận thấy cần có sự tiết kiệm tiền và chuyển sang phục vụ nhân viên bữa ăn theo thực đơn, mọi thứ từ những món mới nhất cho đến đắt nhất. Trải nghiệm bữa ăn theo cách này khiến nhân viên ghi nhớ tốt hơn để từ đó phục vụ thực khách tốt hơn.

Ông John Pani cũng cho rằng cần tính toán sự cân bằng giữa chi phí và lợi ích đạt được lúc đó mới nên chiết khấu suất ăn cho nhân viên.

Tuy nhiên, bà Michelle Baker vẫn đánh giá cao cách chiết khấu bữa ăn ngoài ca cho nhân viên. Đối với nhân viên tiền sảnh, điều này càng giúp họ tương tác tốt hơn với khách hàng. Nhân viên hậu sảnh cần biết khả năng thực hiện món ăn và cảm nhận sự đắt đỏ của từng đĩa thức ăn nếu nhìn dưới góc độ khách hàng nhằm điều chỉnh mọi thứ cho tốt hơn. Do đó, chúng tôi luôn coi nhân viên quan trọng như khách hàng.

Thiên Thảo 

Bookmark and Share  Am thuc khach san Tạo trang in   Am thuc khach san Về đầu trang
Bài viết cùng chủ đề Sổ tay quản lý
Bạn đã bình luận thành công, nếu bình luận của bạn hợp lệ chúng sẽ đăng lên. Xin cảm ơn
Các tin khác :
Tổng Giám đốc Tập đoàn ICFood Hàn Quốc - Ông Kyunl Park: "Ẩm thực Việt - Hàn có nhiều nét...(30/03/2017)
Thầy Phan Thiên Long chia sẻ về nghề đầu bếp(12/10/2016)
Yêu nghề pha chế cafe barista theo cách của Trương Thanh Trung(08/09/2016)
Cô Lê Hoàng Tú Anh – GV Bộ môn Tiếp tân khách sạn: Hạnh phúc khi đứng lớp và sẻ chia…(31/08/2016)
Truyền thông trực tuyến trong kinh doanh nhà hàng(17/03/2016)
3 chiến lược marketing nhà hàng “nhỏ mà có võ”(09/03/2016)
Khách sạn Sheraton Sài Gòn bổ nhiệm Bếp Trưởng điều hành mới(26/01/2016)
Chuyện một bà mẹ đơn thân gốc Việt đam mê nấu ăn trên đất Mỹ(15/01/2016)
Park Hyatt Saigon chào đón Bếp Phó Heath Gordon(04/01/2016)
Người tâm huyết với công việc truyền nghề cho học viên(29/12/2015)