khach san trong khach san Chuyện làng nước
Thứ hai, 20/10/2014

Trở thành nhân viên phục vụ, khó hay dễ?

Thứ bảy, 05/11/2011

Atks.vn - Nhiều người cho rằng công việc của nhân viên phục vụ là rất đơn giản, dễ dàng mà ai cũng có thể làm được thậm chí họ nghĩ là một người không cần có trình độ cao cũng có thể làm được công việc này . Công việc chỉ đơn thuần là phục vụ cho người khác – được gọi là “khách hàng” qua việc cung cấp dịch vụ của khách sạn, nhà hàng. Đó là các công việc như đón khách, mời khách vào bàn ngồi rồi phục vụ món ăn mà thực khách yêu cầu, cuối cùng tính tiền cho họ khi họ dùng bữa xong và tạm biệt họ. Đó có thật sự là những công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng hay không? Chỉ với các công việc như vậy họ đã thực sự là một nhân viên “phục vụ” đúng nghĩa chưa? Và nhân viên phục vụ đúng nghĩa ở đây có ý nghĩa như thế nào? Chúng ta hãy cùng phân tích vấn đề này để được hiểu rõ về vị trí, công việc và ý nghĩa của một nghề “phục vụ” là như thế nào?

Trước hết, với phương diện là người trong nghề tôi có thể khẳng định rằng nghề phục vụ không phải là một nghề đơn giản như mọi người vẫn thường nghĩ và không phải ai cũng có thể làm được công việc này. Và với phương diện là một thực khách tôi nghĩ rằng phục vụ cũng là một nghệ thuật – “nghệ thuật phục vụ”.

Tại sao nói phục vụ là nghề rất khó? Đó là vì đây là công việc đòi hỏi rất nhiều kỹ năng khó và nó được đánh giá là nghề “làm dâu trăm họ” nhưng theo tôi đúng hơn là nghề “làm dâu muôn họ”. Với một người bình thường làm công việc phục vụ như đón khách, bưng bê phục vụ món ăn, thức uống cho khách thì có thể ai cũng làm được. Tuy nhiên, điều đó chưa đủ để đưa họ trở thành một “nhân viên phục vụ chuyên nghiệp và nghệ thuật”. Để trở thành nhân viên phục vụ chuyên nghiệp thì đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Yếu tố đầu tiên nhất mà theo kinh nghiệm của riêng bản thân tôi đúc kết được đó chính là hãy bỏ đi “cái tôi” quá lớn của mỗi người. Tại sao? Lý giải cho điều này tôi xin chia sẽ cùng các quý đọc giả cũng như những ai đã, đang và sẽ lựa chọn “phục vụ” là nghề nghiệp tương lai của mình. Rất nhiều người cho rằng làm nghề phục vụ người khác là rất xấu hổ, là thấp kém, không chút vinh quang…đem lại nhiều sự tủi thân cho họ. Ý nghĩ này phổ biến ở các bạn trẻ đã cũng như đang theo học ngành Quản trị Khách sạn – Nhà hàng những năm gần đây. Vì vậy đây cũng là lý do mà những bạn trẻ đã cố công đèn sách với thời gian dài từ hai đến ba năm, thậm chí bốn năm trời cũng dễ dàng từ bỏ ngành nghề của mình theo hướng rẽ khác. Tôi đã có dịp trò chuyện cùng nhiều bạn sinh viên giờ đã tốt nghiệp và những bạn đang theo học ngành nghề này tại các trường chuyên đào tạo về Du lịch – Khách sạn trong thành phố và ghi nhận được ý kiến trên.

Yếu tố tiếp theo cũng không kém phần quan trọng đó là kỹ năng giao tiếp và niềm đam mê nghề nghiệp “mãnh liệt”. Chỉ có niềm đam mê cháy bỏng của bản thân đối với nghề, thật sự yêu nghề ta mới cảm nhận được công việc phụ vụ mang đến cho ta niềm vui, hạnh phúc và thỏa mãn được “cái nghề” mà ta đã chọn. Khi đã lựa chọn nghề phục vụ làm hướng đi cho tương lai của mình điều đó rất đáng để tự hào. Bởi vì chính những người làm nghề phục vụ đã góp phần tạo nên niềm vui, niềm hạnh phúc của bao người khác. Chính họ là những người luôn sẵn sàng phục vụ người khác đến từng món ăn, thức uống cho khách hàng của mình cho đến khi họ hài lòng mới thôi, kể cả những vị khách khó tính nhất trong quá trình phục vụ của họ. Để cho một người khách hài lòng với dịch vụ của nhà hàng thì người phục vụ phải thật khéo léo trong cung cách phục vụ và chăm sóc họ chu đáo trong suốt thời gian họ dùng bữa tại nhà hàng. Bắt đầu từ lúc đón tiếp khách vào nhà hàng người phục vụ sẽ phải đón tiếp họ bằng một nụ cười thật thân thiện và niềm nở, rồi hướng dẫn tận tình cho họ có được chỗ ngồi theo đúng ý thích của họ. Không chỉ vậy mà nhân viên phục vụ còn phải tâm lý trong cách tư vấn họ chọn món ăn mà thực khách yêu thích. Và trong quá trình phục vụ chúng ta phải luôn thể hiện là mình quan tâm và xem họ là khách hàng quan trọng của mình, hãy đặt bản thân mình vào vị trí của khách hàng mà phục vụ thật chu đáo nhất có thể. Sau khi họ dùng bữa xong nhân viên phục vụ cũng là người sẽ tiễn khách ra về và không quên chúc họ những điều tốt đẹp và đặt biệt cảm ơn họ đã đến với nhà hàng của bạn…Với những điều này không phải ai cũng có thể thực hiện được mà cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt và cũng thật tâm lý nắm bắt được ý muốn khách hàng mà phục vụ họ tốt nhất. Chính vì vậy mà nghề phục vụ được xem là một nghề rất khó và mang tính nghệ thuật cao.

Như vậy nghề phục vụ không phải là ngành nghề đem lại nhiều vinh quang, có đúng như vậy không? Nếu ai đang có ý nghĩ này thì bạn đã sai hoàn toàn. Nếu nói như thế thì sẽ không có những khách sạn, nhà hàng, quán ăn thậm chí cả các quán café nào hiện diện trong đời sống chúng ta. Bởi vì nếu có sẽ lấy đâu ra người phục vụ cho chúng ta trong khi ai cũng đi tìm những công việc đem lại cho mỗi người nhiều vinh quang, tiền tài? Cái nghề nào cũng quý cũng đáng được mọi người trân trọng từ bác nông dân, anh thợ xây, cô thợ may,…đều đáng được tôn vinh. Bởi chính họ đã góp phần tạo nên những giá trị cuộc sống này. Thế thì nghề phục vụ cũng phải được xem trọng như vậy. Và cũng không phải ai cũng sẽ phục vụ người khác mãi được, khi ta đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, có được chuyên môn nghiệp vụ vững vàng thì lúc đó chắc rằng tương lai của bạn sẽ càng rộng mở và tiến xa hơn, thành công hơn với các vị trí cao hơn trong nghề như quản lý nhà hàng chẳng hạn. Hoặc như những kinh nghiệm từ phục vụ người khác sẽ giúp bạn dễ dàng thành công với việc kinh doanh của riêng bạn trong tương lai…

Bên cạnh đó, chính cái nghề phục vụ này dạy cho bản thân mỗi người rất nhiều điều và tích lũy cũng như trải nghiệm nhiều kinh nghiệm sống quý giá. Học cách làm người, cách sống yêu thương và tôn trọng người khác, học cách kiên nhẫn và cách làm cho người khác hài lòng về dịch vụ của mình đem đến cho họ và cả sự hài lòng của họ với bản thân chúng ta qua cách ta đối đãi, phục vụ họ như thế nào. Tất cả những điều này mà bạn làm được chứng tỏ rằng bạn là một người phục vụ chuyên nghiệp và đầy nghệ thuật. Vì vậy, phục vụ là một nghề cao quý và đáng được mọi người tôn trọng và luôn thầm “cảm ơn”!

Cỏ lạ

Bookmark and Share  Am thuc khach san Tạo trang in   Am thuc khach san Về đầu trang
Bài viết cùng chủ đề Học hành và trao đổi
Các tin khác :
Quang cao