Thực đơn là công cụ quảng cáo
khach san trong khach san Chuyện làng nước

Thực đơn là công cụ quảng cáo

Thứ năm, 30/07/2015

Atks.vn - Theo thời gian, thực đơn nhà hàng ngày càng dài thêm do không ngừng sáng tạo món mới, món ăn du nhập từ các nước. Khi có quá nhiều món ăn, sự rối rắm từ thực đơn xuất hiện, vậy mà không ít chủ nhà hàng vẫn tin rằng bằng cách đề nghị nhiều tùy chọn thì vẫn “dẫn dụ” được khách hàng.

Thuc don la cong cu quang cao

Nhưng giờ đây đã có sự đảo chiều: Những thực đơn dài lê thê không còn thịnh hành, nhường chỗ cho một số món ăn chất lượng cao và có lợi cho sức khỏe.

Thực đơn ngắn gọn đang là xu thế phổ biến, với nhiều lý do. Thứ nhất, khách hàng muốn thực đơn dễ đọc. Thứ hai, khách hàng đã quá bận rộn với công việc mà đối diện với thực đơn có hàng trăm món ăn thì không ổn. Thứ ba, việc thu hẹp thực đơn còn là cách để chiêu dụ nhóm khách hàng Millennial. Nhóm khách hàng quan trọng này luôn đòi hỏi cao về chất lượng, mùi vị món ăn những giá phải rẻ. Một đặc điểm nữa của nhóm khách hàng này là thích tùy biến món ăn, do đó, rất ngại khi nhìn vào một thực đơn rối rắm.

Các nhà hàng cũng nhìn thấy không thể thỏa mãn mọi thứ cho mọi thực khách. Khách Millennial vốn đòi hỏi cao về chất lượng nên khi thực đơn quá dài họ sẽ cho rằng chất lượng món ăn cũng giảm theo.

Trong quá khứ, thực đơn dài là cách để nhà hàng khác biệt hóa với các đối thủ cạnh tranh và làm nổi bật mình trong mắt khách hàng. Nhưng khi cung cấp quá nhiều lựa chọn thì cũng tạo ra khó khăn cho thực khách. Kết quả là khách bị rối và vòng quay bàn ăn chậm lại do khách mất nhiều thời gian để nghiên cứu thực đơn.

Với thực đơn ngắn gọn, thực khách dễ nhớ về nhà hàng ấy. Bởi vì, khách hàng chỉ có thể ấn tượng với một vài nhóm món ăn chứ không thể nhớ quá nhiều món ăn. Do đó, giờ đây nhà hàng phải tinh chọn một số món ăn chứ không phải là tràn lan nhiều món.

Các nhà hàng thức ăn nhanh mới nổi đã thành công nhờ áp dụng xu hướng mới: thực đơn ngắn gọn nhưng chất lượng cao. Hãy tham khảo hai trường hợp điển hình là Nhà hàng Chipotle và Nhà hàng Five Guys.

restaurant menu

Điều này có vẻ hơi lạ nhưng quả thật các nhà hàng này đã co hẹp thực đơn đến mức tối đa và trưng ra xu hướng tùy biến món ăn. Sự sáng tạo của họ ở chỗ là thực đơn ngắn hơn nhưng độ tùy chọn cao hơn. Như Chipotle chỉ có 4 món ăn cốt lõi nhưng cung cấp đến hơn 20 thành phần nguyên liệu để khách hàng phối trộn. Khách chỉ nhớ mỗi 4 món chính nhưng sức sáng tạo sẽ vô hạn khi đến nhà hàng này.

Five Guys cũng tương tự khi họ chỉ trưng ra thực đơn ngắn với bánh burger, hot dogs, sandwich nhưng cung cấp đến 15 loại nhân khác nhau.

Xu hướng mới này không chỉ làm khách dễ nhớ món ăn vì thực đơn ngắn gọn và thích tìm kiếm những lựa chọn mang tính cá nhân hóa mà còn gia tăng lợi ích của nhà hàng. Vì với thực đơn ngắn sẽ cung cấp nhanh món ăn cho khách và món ăn có chất lượng cao hơn do không có hàng tồn kho, không cấp đông, nguyên liệu luôn tươi mới.

Tâm lý khách hàng khi nhìn thấy thực đơn dày thì thường đánh đồng các món ăn là tầm thường. Bởi họ nghĩ, thực đơn ít món nhà hàng sẽ trau chuốt cho từng món một, lại phục vụ nhanh và luôn nóng sốt. Và khi cắt giảm món ăn trong thực đơn, chi phí hàng tồn sẽ giảm, nhà hàng sẽ tiêu chuẩn hóa món ăn, sẽ mạnh tay chi mua các nguyên liệu tươi, có nguồn gốc địa phương khiến món ăn sẽ đặc sắc hơn.

Khi thực đơn nhỏ đi, nhà hàng sẽ tiết kiệm chi phí in ấn, trình bày đẹp hơn, có phông chữ dễ đọc hơn. Khách hàng không chỉ nhớ về chất lượng món ăn mà còn nhớ những nhà hàng tạo ấn tượng từ những gì đập ngay vào mắt, mà thực đơn là thứ dễ thấy nhất.

An Dân 

Bookmark and Share  Am thuc khach san Tạo trang in   Am thuc khach san Về đầu trang
Bài viết cùng chủ đề Quản lý ẩm thực
Bạn đã bình luận thành công, nếu bình luận của bạn hợp lệ chúng sẽ đăng lên. Xin cảm ơn
Các tin khác :
Quang cao