McDonald’s không thể không tái cấu trúc kinh doanh
khach san trong khach san Chuyện làng nước

McDonald’s không thể không tái cấu trúc kinh doanh

Thứ sáu, 22/05/2015

Atks.vn - Là tên tuổi lớn trong làng thức ăn nhanh của Mỹ, McDonald’s dường như vẫn chưa thoát khỏi tình trạng kinh doanh khó khăn. Lần đầu tiên trong lịch sử, McDonald đối mặt với việc đóng cửa hàng trăm nhà hàng và sự không hài lòng của các nhà nhận nhượng quyền, buộc phải tái cơ cấu kinh doanh và tăng lượng cửa hàng bán lẻ trên toàn cầu.

Những ngày đầu năm 2015 không mấy suôn sẻ với McDonald’s, dù họ đã thay giám đốc điều hành. Hơn 350 nhà hàng McDonald’s trên thế giới đã phải đóng cửa do suy giảm mạnh về doanh số. Mặc dù con số này quá nhỏ so với 32.500 nhà hàng McDonald’s đang hiện diện ở rất nhiều nước nhưng nó là chỉ dấu cho một kết quả kinh doanh không mấy sáng sủa của Hãng.

McDonalds khong the khong tai cau truc kinh doanh

Trong quý đầu tiên năm 2015, doanh thu của McDonald’s đã gỉảm 11%, lợi nhuận còn thê thảm hơn khi giảm 30% so với cùng kỳ 2014. Điều này được lý giải do sự cạnh tranh gay gắt của các nhà hàng fast casual mới nổi tại thị trường Mỹ, nền kinh tế Châu Âu vẫn chưa khởi sắc, và những bê bối về thực phẩm bẩn tại Châu Á.

Ông Kevin Ozan, Giám đốc Tài chính McDonald’s giải thích thêm, thị trường Trung Quốc có doanh số suy giảm mạnh khi giảm 4,8% doanh thu trong quý I/2015 so với cùng kỳ 2014. Thị trường Nhật thì McDonald’s đang lấy lại uy tín do bê bối thực phẩm không an toàn, những nhà hàng phải đóng cửa tại Nhật là những nhà hàng có sự thua lỗ mạnh. Cũng trong quý I/2015, tại thị trường Mỹ, doanh số suy giảm 2,3% so với cùng kỳ 2014, do Nhà hàng thức ăn nhanh Chipotle đã lấy mất khá nhiều khách hàng của McDonald’s.

Trong khi đó, CEO mới của McDonald’s, ông Steve Easterbrook diễn đạt khá “hấp dẫn” về sự suy giảm doanh thu của Hãng: “Còn hãng nào hơn McDonald’s về tính phổ biến thương hiệu, nhất là ở thị trường Mỹ, nơi khách hàng đến mua sản phẩm McDonald’s với kỳ vọng chất lượng đáng khao khát, trừ giá cả”. Chắc là ông Steve Easterbrook nói đến chiến lược mới khi đưa ra loại burger với những thành phần nguyên liệu đắt tiền nhưng lại quá đắt với khách hàng McDonald’s.

Hiệp hội Nhà hàng Hoa Kỳ vừa mới công bố kết quả về chất lượng món ăn tại 111 nhà hàng cao cấp thì McDonald’s xếp áp chót, với thứ hạng 110. Xem ra CEO mới của McDonald’s vẫn phải chật vật trong “cuộc chiến” khó khăn lấy lòng người tiêu dùng Mỹ đến thưởng thức món burger mới của Hãng.

Trong khi doanh thu suy giảm thì McDonald’s lại phải đối mặt với tình trạng căng thẳng với các nhà nhận nhượng quyền.

Một cuộc khảo sát về sự hài lòng của các nhà nhận nhượng quyền McDonald’s gần đây của Hiệp hội Nhà hàng Hoa Kỳ cho thấy họ không ưa CEO mới của Hãng. Nhận thức chung từ các nhà nhận nhượng quyền là McDonald’s không có người dẫn dắt, không có kế hoạch kinh doanh, các khoản đầu tư quá tệ hại. Đây là điều tồi tệ nhất mà McDonald’s đang phải đối mặt khi trong quá khứ chưa có nhà nhận nhượng quyền nào thua lỗ khi mua nhượng quyền thương mại của Hãng. Biểu tượng “Cánh cổng vàng” của McDonald’s giờ đây đã bớt lấp lánh trong ánh mắt của những người mua nhượng quyền.

McDonald’s đã “phản pháo” với khảo sát này khi họ cho rằng, với 3.100 nhà nhận nhượng quyền, chỉ khoảng 1% người mua khong hài lòng, một con số quá nhỏ nên không thể có tính đại diện. Tuy nhiên, McDonald’s vẫn đánh giá cao khảo sát này vì nó đem lại những phản hồi chân thực để Hãng có kế hoạch làm việc lại với các nhà nhận nhượng quyền, tìm cách khôi phục kinh doanh.

Ông Richard Adams, một người mua nhượng quyền của Mcdonald’s trước đây và giờ là Giám đốc của Franchise Equity Group, chuyên tư vấn về nhượng quyền kinh doanh nhà hàng, cho biết, sự giận dữ của cộng đồng người mua nhượng quyền McDonald’s đã phản ánh sự suy giảm trong suốt hai năm qua của Hãng mà chưa có biện pháp nào khắc phục. “Nhiều người hoài nghi kế hoạch khôi phục kinh doanh của McDonald’s, nhất là đang nghe về chiến lược ứng dụng công nghệ cao của Hãng trong tương lai”, ông Richard Adams nói.

Giám đốc điều hành Steve Easterbrook nói ông muốn thay đổi mô hình "cồng kềnh" hiện nay và phát triển mảng "kết nối kỹ thuật số".

"Các con số không biết nói dối," ông nói. "Tôi sẽ không né tránh việc gấp rút tái tổ chức kinh doanh... và việc phải làm thế nào để đối phó với những mối đe dọa cạnh tranh".

Ông Easterbrook nói kế hoạch thay đổi là nhằm tạo ra một hệ thống quản lý gọn nhẹ hơn, "chịu trách nhiệm rõ ràng" theo tiêu chí bớt dựa vào vấn đề địa lý và chú trọng hơn vào "logic kinh doanh".

McDonald’s đã vào Việt Nam từ đầu năm 2014, với ông Nguyễn Bảo Hoàng, nhà sáng lập Good Day Hospitality kiêm Tổng giám đốc Quỹ Đầu tư IDG Ventures, làm đối tác nhượng quyền.

An Dân 

Bookmark and Share  Am thuc khach san Tạo trang in   Am thuc khach san Về đầu trang
Bài viết cùng chủ đề Quản lý ẩm thực
Các tin khác :
Quang cao