khach san trong khach san Chuyện làng nước
Thứ ba, 16/09/2014

Phục Vụ - Nghề Đáng Được Tôn Trọng...

Thứ tư, 30/11/-0001
 
Atks.vn -  “Tôi cảm thấy yêu quý, đam mê nghề của mình hơn và tích lũy được nhiều kinh nghiệm sống từ khi đi làm nhân viên phục vụ thực tế” – bạn Trần Nguyễn Thanh Huy, sinh viên đang theo học ngành Quản trị khách sạn – nhà hàng trường Đại học Văn Lang cho biết khi được hỏi cảm nhận của bạn về nghề phục vụ như thế nào?
 
Được biết hiện nay rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ cho rằng “ phục vụ “ là một nghề thấp kém và không mấy vinh quang, các bạn thường thấy khá tủi thân khi làm công việc này.
 
Bạn T.N.T Huy hiện nay đang là nhân viên phục vụ tại nhà hàng Quán ăn ngon số 160 Pasteur, Q3. Chúng tôi một lần có dịp vào nhà hàng và nhìn thấy Huy phục vụ có vẻ rất chuyên nghiệp và vui vẻ, phục vụ khách với thái độ rất thân thiết. Ấn tượng với cái nhìn đầu tiên đó từ bạn chúng tôi đã bắt chuyện và có đặt một vài câu hỏi liên quan về nghề phục vụ. Khi chúng tôi đặt vấn đề là nhiều người cho rằng phục vụ là nghề không được người khác đánh giá cao cũng như tôn trọng thì Huy cười thật tươi với câu trả lời “ Nghề nào cũng có nét đặc thù riêng của nó và nghề phục vụ cũng vậy, nó cũng có đẳng cấp riêng của nó. Tôi không nghĩ đây là một nghề thấp kém như một số người đã nói. Tôi cảm thấy vui nhất là khi mình phục vụ khách hàng và nhận lại từ họ những lời cảm ơn, những nụ cười hài lòng với dịch vụ cũng như phong cách phục vụ của nhân viên nhà hàng. Tôi cảm thấy học được rất nhiều điều từ nghề phục vụ mang đến như học được cách giao tiếp, ứng xử các tình huống với những “ thượng đế “ khó tính,... Càng ngày tôi càng thấy yêu thích công việc của mình hơn và nghĩ mình đã có lựa chọn đúng khi quyết định theo học ngành này”.
 
Cũng cùng câu hỏi đó, anh A.T hiện đang là nhân viên phục vụ làm việc tại khách sạn C ho rằng “ Nghề phục vụ với bản thân tôi là một nghề cao quý và đáng được tôn trọng. Bởi chính những người phục vụ sẽ làm cho khách hàng đến thưởng thức các món ăn thêm phần ngon miệng và thích thú từ thái độ mến khách, ân cần và chu đáo của nhân viên nhà hàng”. Đó là một số ý kiến cũng như cảm nhận chung của những người làm ngành nhà hàng mà chúng tôi đã có dịp tiếp xúc. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là những suy nghĩ của một số người đam mê, gắn bó với nghề phục vụ. Vậy còn những người khác thì sao?

Hơn 70% các bạn sinh viên đang theo học ngành Quản trị khách sạn – nhà hàng tại một số trường đại học trong thành phố cho rằng nghề phục vụ rất khó tiến thân và ít có cơ hội thăng tiến. Và khoảng 47% nhân viên phục vụ đang làm việc tại một số khách sạn, nhà hàng trong thành phố cũng cho rằng họ sẽ không thể nào gắn bó với nghề phục vụ mãi nếu như không được tăng bậc hay thăng tiến trong công việc. Hơn nữa một số các khách sạn, nhà hàng thì mức lương còn khá thấp chưa đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống vốn đắt đỏ như hiện nay.

Mức lương cơ bản của nhân viên phục vụ tại khách sạn C, 4 sao tại thành phố HCM chỉ từ 1.500.000đ – 2.000.000đ thì thực sự không đủ đáp ứng nhu cầu của bản thân chứ đừng nói đến việc phụ giúp cho gia đình. Đó là một bức xúc của X hiện là nhân viên phục vụ của khách sạn C. X còn cho biết thêm, X làm việc tại khách sạn cũng gần 4 năm rồi mà vẫn làm hoài công việc của nhân viên phục vụ phần nào cũng gây sự chán nản. X những tưởng xin vào khách sạn làm và cố gắng làm tốt công việc được giao mong một ngày được tăng bậc nhưng suy đi nghĩ lại điều đó chắc không đến với bạn vì làm việc chung với bạn là chú Q.V mà chú đã làm việc ở đây hơn 10 năm rồi ấy vậy mà chú vẫn chỉ là nhân viên phục vụ đấy thôi.

Khi nghe X nói như thế về công việc của mình và đề cập đến chú Q.V chúng tôi có hỏi thêm điều gì khiến cho X và chú Q.V trụ với nghề tới ngày hôm nay trong khi cơ hội thăng tiến theo bạn là rất hiếm hoi? X bảo thời gian này X chỉ làm để lấy kinh nghiệm cũng như nâng cao tay nghề và bạn sẽ thay đổi công việc hoặc sẽ xin vào làm ở một khách sạn khác hy vọng với mức lương cao. Còn chú Q.V thì trụ mãi với nghề cho tới ngày hôm nay với ý nghĩ là mình cũng đã khá lớn tuổi nếu chọn con đường ra đi thì e rằng sẽ không có nơi nhận mình. Một lý do cũng rất dễ hiểu đó là nhân viên phục vụ hầu hết tại các khách sạn, nhà hàng hiện nay đều là những người trẻ trung, năng động thì một người đã hơn 40 tuổi đời thử hỏi có dễ dàng đi xin việc ở nơi khác không. Chú bảo thêm “ thôi thì phải cố gắng tiếp tục công việc dù gì đây cũng là công việc ổn định với tôi và tôi thật sự yêu thích công việc hiện tại của mình”.

Qua cuộc khảo sát và các ý kiến của các bạn sinh viên cũng như những người đang làm trong ngành nhà hàng và cụ thể là nghề phục vụ, chúng ta cũng nhận thấy được hai mặt tích cực và tiêu cực đang tồn tại. Mặt tích cực đó là sự yêu nghề mãnh liệt của những ai đang làm công việc phục vụ, tiếp tục phấn dấu học tập và gắn bó với công việc. Mặt tiêu cực thì ngược lại một phần những ai đang nghĩ phục vụ là một ngành không được xã hội xem trọng thì thật sự đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Ngành dịch vụ và cụ thể là nghề phục vụ xưa nay được ví von như là một nghề “ làm dâu trăm họ “ nhưng không chỉ đơn thuần là “làm dâu” bình thường đúng trách nhiệm mà còn đòi hỏi cao hơn nữa sao cho làm hài lòng tất cả khách hàng dù họ có khó tính đến mức nào. Đây hoàn toàn không phải là công việc đơn giản như mọi người vẫn nghĩ mà nó đỏi hỏi phải có chuyên môn, nghiệp vụ tốt và chỉ có lòng đam mê, yêu nghề thật sự mới có thể gắn bó lâu dài với nghề. Bất kì một ngành nghề nào thì chỉ có yêu nghề, sống với nghề, kiên trì, nhẫn nại và không ngừng phấn đấu vươn lên mới mong được thành công, thăng tiến trong công việc.

Cỏ lạ

Bookmark and Share  Am thuc khach san Tạo trang in   Am thuc khach san Về đầu trang
Bài viết cùng chủ đề Kiến thức chung
Các tin khác :
Quang cao