Để khách VIP tạo tiền cho nhà hàng
khach san trong khach san Chuyện làng nước
Chủ nhật, 25/06/2017

Để khách VIP tạo tiền cho nhà hàng

Thứ bảy, 17/09/2016

Atks.vn - Khách VIP luôn mang lại nguồn thu lớn cho nhà hàng, nếu làm hài lòng và giữ chân họ lâu dài. Mỗi nhà hàng có những chính sách và bí quyết riêng cho vấn đề này, nhưng vẫn có yếu tố chung là có đủ dữ liệu sở thích của thực khách, biết cách phục vụ đúng ý thích thì khách VIP sẽ chi tiêu.

de khach vip tao tien cho nha hang

Khi ông Jim O’Connor, Chủ tịch Quỹ Đầu tư Douglas Elliman bước vào sảnh Nhà hàng Ocean (Manhattan, New York, Mỹ) để dùng bữa ăn tiếp khách, một nửa tá nhân viên, phụ trách đủ các bộ phận lập tức tập trung phục vụ vị khách VIP này. Một nhóm sở thích của ông Jim O’Connor được lưu trữ trong hệ thống dữ liệu nhà hàng được in ra và trao cho quản lý, đầu bếp, nhân viên phục vụ để thực thi.

Tại sảnh, ông Jim O’Connor được một nhân viên tiếp tân hộ tống đến bàn ăn đặt bên cửa sổ tràn ngập ánh sáng tự nhiên nhưng không bị phiền nhiễu bởi sự tò của người qua đường. Khi ông Jim O’Connor gọi món, một nhân viên phục vụ đưa ra một danh sách rượu, không đề cập đến giá, nhưng nằm trong phạm vị giá mà ông chắc chắn chấp nhận. “Họ phục vụ rất tuyệt” là cách mà ông mô tả mỗi khi dùng bữa tại Ocean.

Ông Jim O’Connor được xem là một đại diện cho giới doanh nhân, những người tham dự bữa ăn tiếp khách tại những nhà hàng sang trọng, tinh tế từng chi tiết.

Theo ông Darren Tristano, Phó chủ tịch Công ty Tư vấn Technomic, phân khúc khách doanh nhân trung thành thường chiếm đến 70% doanh thu của nhà hàng. Như vậy, có thể thấy, giới doanh nhân là một phân khúc khách hàng quan trọng, vì vậy chủ nhà hàng phải cư xử với họ như những ông hoàng. Để doanh nhân trở thành khách hàng trung thành thì phải cung cấp cái họ muốn. Đó có thể là chất lượng món ăn, tính hiệu quả dịch vụ, sự riêng tư. Những khách VIP như vậy cần phải cung cấp cho họ những món ăn khác với thực đơn thông thường, theo quy trình dịch vụ chuẩn, liên tục, cá nhân hóa đã được vạch sẵn.

Để biết đâu là thực khách VIP, các nhà quản lý thường lưu ý đến địa vị công việc của họ. Có thể xác định bằng cách hỏi những vị khách đến đặt bàn hoặc tìm kiếm trên mạng. “Thứ đầu tiên để xác định được khách VIP là nhờ vào công cụ Google People” - ông Dean Tsakanikas, Giám đốc Khách sạn LDV, sở hữu thương hiệu nhà hàng Scarpetta, American Cut và Dolce Italian, cho biết. LDV tạo ra ứng dụng LDV Lifestyle - một phần mềm cho khách đặt bàn vào những phút cuối, và chỉ dành cho khách chịu chi tiêu. Tuy nhiên, khách cần phải trả lời một số câu hỏi về sở thích ăn uống. Và sau khi thu thập dữ liệu hơn 300 khách VIP, Nhà hang LDV biết được những gì họ thích và không thích, từ đó yêu cầu bếp trưởng sáng tạo những món ăn đặc biệt phù hợp.

Một số nhà hàng sử dụng công cụ SevenRooms - một ứng dụng chuyên thu thập các dữ liệu cá nhân trên Facebook hay LinkedIn để định vị khách VIP. SevenRooms còn xác định được sở thích các vị khách, số lần đã đến ăn. “Khách VIP của chúng tôi thường bất ngờ với dịch vụ được cá nhân hóa. Họ không hề biết chúng tôi đã thu thập dữ liệu về họ để phân tích” - ông Tsakanikas chia sẻ.

Tại Nhà hàng Oceana, nơi ông Jim O’Connor đến ăn 4 - 5 lần/tháng, hoặc những vị khách đến 2 - 3 lần trong vòng 2 tuần đều được xem là thực khách quen thuộc. Theo ông Paul McLaughlin, Giám đốc Nhà hang Oceana, một khi đã xác định vị khách là VIP thì một nhân viên được trao quyền duy trì mối quan hệ và ghi chú cẩn thận các thói quen, sở thích để đảm bảo chuẩn phục vụ riêng biệt. Một cách để biết thói quen của khách có thể là thông qua việc tán gẫu khi khách đến chờ đối tác, hoặc trong quá trình hộ tống khách từ sảnh đến bàn ăn.

Sự chăm sóc cá biệt hóa từng cá nhân có thể thấy qua cách Nhà hang Chicago Cut Steakhouse đối đãi vị khách VIP là ông Glenn Tilton, cựu Chủ tịch Hãng Hàng không United Airlines. Glenn Tilton cho biết, nhiều khi đến nhà hàng sau các vị khách mình mời đã thấy một quản lý trao cho họ danh thiếp của ông. Cách tiếp cận này khiến khách của ông cảm thấy thoải mái, biết rằng đây là nơi quen thuộc, đáng tin cậy, và sau đó trở thành khách quen của nhà hàng.

Những người phục vụ của Chicago Cut Steakhouse rất am tường thói quen ăn uống của ông Glenn Tilton. Họ sẽ hỏi những vị khách mời của ông là có muốn bánh mì cho bữa ăn, bởi ông Glenn Tilton không ăn bánh mì, và cũng thường không thích bánh mì hiện diện trên bàn. Nếu bữa ăn sáng, người phục vụ luôn biết ý mời cà phê trước cho khách của ông vì ông chỉ thích dùng xong bữa rồi mới uống cà phê.

Theo ông David Flom, Giám đốc Nhà hàng Chicago Cut’s, các cấp quản lý sẽ không xuất hiện quá nhiều trước mặt khách VIP vì hầu hết họ đến là để tiếp khách. Nhà hàng dựa vào ứng dụng OpenTable, đặt bàn trực tuyến, để biết được sở thích cá nhân các vị khách. Và từ đó điều chỉnh món ăn, các dịch vụ theo thói quen từng vị. Và thường các vị khách rất bất ngờ trước việc mình lại được phục vụ đúng ý thích đến như vậy, trong khi lần đầu đến nhà hàng.

Nhà hàng Bistro Moderne lại có một cách khác để thu hút khách VIP đến thường xuyên. Ông Andrew Kutz, Phó tổng giám đốc Nhà hàng Bistro Moderne cứ đều đặn 4 lần/năm lại đến các công ty quanh khu vực nhà hàng với tờ thực đơn cùng một túi bánh ngọt Macaron đầy màu sắc do chính nhà hàng làm, trao tận tay các cấp quản lý. “Món quà nhỏ là bánh ngọt nối tiếng của Pháp dễ làm những vị khách VIP cởi mở, và họ thoải mái chia sẻ những sở thích của mình. Và tất nhiên, các dữ liệu này được chuyển giao cho các bộ phận để thiết lập sự chăm sóc đặc biệt”, ông Andrew Kutz nói.

Nhiều vị giám đốc nhà hàng nhấn mạnh đến sự tương tác với khách VIP. Ông Michael Reda, chủ Nhà hàng Red Stixs’s, cho biết, nhà hàng của ông không giao thức ăn tận nhà, nhưng với khách VIP, quy định này được bỏ qua, và chính ông tận tay trao món ăn cho khách VIP để giao tiếp, biết thêm nhiều sở thích của họ để lần sau phục vụ tốt hơn nữa. “Đó là cách chúng tôi chiêu dụ khách VIP”, ông chia sẻ.

An Dân 

Bookmark and Share  Am thuc khach san Tạo trang in   Am thuc khach san Về đầu trang
Bài viết cùng chủ đề Kiến thức chung
Bạn đã bình luận thành công, nếu bình luận của bạn hợp lệ chúng sẽ đăng lên. Xin cảm ơn
Các tin khác :
Quang cao